Scholar Hub/Chủ đề/#dạy học trực tuyến/
Dạy học trực tuyến là hình thức giảng dạy và học tập diễn ra thông qua mạng internet. Thay vì gặp mặt trực tiếp, giáo viên và học sinh sử dụng các công nghệ tru...
Dạy học trực tuyến là hình thức giảng dạy và học tập diễn ra thông qua mạng internet. Thay vì gặp mặt trực tiếp, giáo viên và học sinh sử dụng các công nghệ truyền thông như video conference, hệ thống quản lý học tập trực tuyến, các ứng dụng và phần mềm học tập để tiến hành quá trình giảng dạy và học tập từ xa. Hình thức này cho phép tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học và thảo luận từ xa, giúp mọi người truy cập vào nội dung học tập và tương tác với giáo viên và sinh viên khác một cách linh hoạt và thuận tiện.
Dạy học trực tuyến thường được triển khai qua các nền tảng học tập trực tuyến và công nghệ truyền thông. Các công nghệ được sử dụng trong quá trình dạy học trực tuyến bao gồm:
1. Video conference: Giáo viên và học sinh có thể tham gia vào một cuộc họp trực tuyến thông qua video conference. Công nghệ này cho phép giao tiếp trực tiếp giữa giáo viên và học sinh thông qua hình ảnh và âm thanh, tạo sự tương tác gần như giống như gặp mặt trực tiếp.
2. Hệ thống quản lý học tập trực tuyến: Hệ thống này giúp giáo viên đăng tải tài liệu, bài giảng, bài tập và thông báo, và học sinh có thể truy cập vào các tài liệu này để học tập. Hệ thống cũng cho phép giáo viên tạo và quản lý các bài kiểm tra trực tuyến và theo dõi tiến độ học tập của học sinh.
3. Ứng dụng và phần mềm học tập: Có nhiều ứng dụng và phần mềm học tập trực tuyến được sử dụng trong dạy học trực tuyến. Các ứng dụng này có thể cung cấp nội dung học tập tương tác, bài tập, câu hỏi và đáp án cho học sinh, cũng như cung cấp phản hồi và đánh giá hiệu quả của học sinh.
Điểm mạnh của dạy học trực tuyến bao gồm:
1. Linh hoạt và thuận tiện: Học sinh có thể tự chọn thời gian học theo lịch trình của mình và không cần phải di chuyển đến trường học. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học.
2. Truy cập toàn cầu: Dạy học trực tuyến cho phép học sinh từ khắp nơi trên thế giới có thể tham gia vào quá trình học tập. Điều này mở rộng phạm vi và đa dạng hóa cơ hội học hỏi và trao đổi kiến thức.
3. Tương tác và học theo nhóm: Dạy học trực tuyến cũng cho phép học sinh tương tác và học tập theo nhóm thông qua các công nghệ như diễn đàn trực tuyến, thảo luận nhóm và dự án nhóm.
4. Đa dạng các phương pháp giảng dạy: Giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau trong dạy học trực tuyến, bao gồm bài giảng trực tiếp, video, trò chơi, bài tập và các tài liệu tương tác.
Dạy học trực tuyến cũng có các thách thức, bao gồm đảm bảo kết nối internet ổn định, tạo trải nghiệm học tập tương tự như học truyền thống và đảm bảo sự tương tác và giám sát hiệu quả. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, dạy học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng phát triển trong tương lai.
ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG PHẦN MỀM VÀ HIỆU QUẢ DẠY – HỌC TRỰC TUYẾN MÙA DỊCH COVID-19 TẠI KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Khoa Y học Cổ truyền, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng thay đổi phương pháp dạy và học trực tuyến để đối phó với quy định giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người . Nghiên cứu nhằm thu thập những ý kiến phản hồi của giảng viên và sinh viên về chất lượng phần mềm và hiệu quả hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến tại Khoa Y học Cổ truyền. Kết quả ghi nhận hiệu quả phần mềm dạy và học trực tuyến đạt ở mức khá tốt trở lên (ĐTB chung là 3,7-3,8/5,0) , tỉ lệ đạt trên 60% của mức độ truyền tải nội dung bài giảng là 76,7% và tiếp thu nội dung bài giảng là 80,4%. Kết quả nghiên cứu là nguồn thông tin quan trọng giúp Nhà trường và Khoa lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp trong những năm học tiếp theo.
#Covid 19 #hiệu quả #dạy học trực tuyến #y học cổ truyền
BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU XÂY DỰNG HỆ THỐNG BỒI DƯỠNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỰC TUYẾN E-LEARNING BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU XÂY DỰNG HỆ THỐNG BỒI DƯỠNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỰC TUYẾN E - LEARNING Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa chương trình giáo dục phổ thông mới vào các trường phổ thông trên toàn quốc. Vấn đề đào tạo bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy thực hiện chương trình là cấp bách hiện nay. Nhưng làm thế nào để có thể tổ chức các lớp bồi dưỡng phù hợp với hoàn cảnh của giáo viên, giảm thiểu chi phí, tăng số lượng giáo viên tham gia... Trong bài viết này , chúng tôi đề xuất phương pháp dạy học trực tuyến để xây dựng hệ thống bồi dưỡng đào tạo giáo viên, phương pháp này giúp giáo viên có thể chủ động trong việc tự học tự bồi dưỡng, giải quyết được bài toán hiện nay về không gian, thời gian và nhu cầu đào tạo.
#dạy học trực tuyến #giáo viên phổ thông #hệ thống đào tạo bồi dưỡng
CHIÊM NGHIỆM VÀ CHIA SẺ CỦA GIÁO VIÊN VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, đại dịch COVID-19 đòi hỏi giáo viên Việt Nam phải thích ứng với việc dạy học trực tuyến. Thách thức chính đối với giáo viên là những yêu cầu cấp bách của việc chuyển đổi từ giảng dạy trực tiếp sang trực tuyến. Nghiên cứu này tìm hiểu và phân tích việc các giáo viên tại một trường đại học phản ứng và thích nghi với việc chuyển đổi sang hình thức dạy học trực tuyến, thể hiện qua các chiêm nghiệm và chia sẻ của họ trên mạng xã hội Facebook. Các bài chia sẻ trên Facebook thể hiện quan điểm của giáo viên về giảng dạy trực tuyến tương ứng với các giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 của năm 2020 và đầu năm 2021 ở Việt Nam được thu thập, sau đó được mã hoá và phân tích để xác định những khó khăn và thách thức mà giáo viên gặp phải trong quá trình dạy học trực tuyến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, dù gặp nhiều bất cập khi giảng dạy trực tuyến, thái độ của giáo viên về dạy học trực tuyến đã được cải thiện khi họ có nhiều nỗ lực đổi mới sáng tạo để phù hợp với tình hình thực tế. Nghiên cứu này cũng thảo luận về những thích ứng của việc giảng dạy trong tương lai nhằm hướng tới một mô hình giáo dục trực tuyến bền vững. Các tác giả cũng đưa ra một vài chiêm nghiệm và gợi ý về việc giúp giáo viên vượt qua khó khăn trong đại dịch bằng cách giúp họ nuôi dưỡng và duy trì một thái độ tích cực và kiên cường.
#COVID-19 #online teaching #social media
Áp dụng mô hình Lớp học đảo ngược vào dạy học trực tuyến cho sinh viên Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái NguyênThe outbreak of the Covid-19 pandemic has forced many schools to shift from traditional physical learning to online education. Such abrupt changes challenge most teachers due to the lack of online teaching experience, thorough preparation, or support from educational technology teams. This study shows that, with the flipped classroom model, teachers can maintain good control over the teaching and learning process, be aware of the general level of understanding of the class, and easily share and interact with students. At the same time, this model has helped to solve many issues in online teaching such as unfocused learners; control over students’ active learning time in class; maintaining excitement and motivation for learners through games. The model proposed by the author is a suggestion for teachers not only at the higher education level but also at all levels of education from primary to high school in innovating online teaching methods.
#Online teaching #flipped classrooms #information technology applications #Bloom's taxonomy
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến: nghiên cứu trường hợp tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà NộiTogether with the robust development of information technology and the increasing demand for study, online teaching is one of the urgent and important solutions to ensure continuous educational activities towards the target of enhancing human resource training quality for the society. To improve the quality of online teaching, it is necessary to conduct a comprehensive and synchronous assessment in accordance with scientific standards and criteria. This article proposes a set of criteria for assessing the quality of online teaching based on a case study at Hanoi College of Technology. This set of criteria would be an effective tool in helping educational institutions in general, and Hanoi College of Technology in particular, to assess the quality of teaching in the online form, thereby proposing appropriate management and implementation measures to improve the quality of teaching.
#Criteria #teaching quality #online teaching #assessment #quality assessment
THIẾT KẾ KỊCH BẢN SƯ PHẠM: THÁCH THỨC CẦN GIẢI QUYẾT TRONG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN Bài báo nằm trong chuỗi nghiên cứu về quy trình thiết kế e-Learning trong ngữ cảnh giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Phạm vi của bài báo tập trung trình bày về bài toán thiết kế khóa học trực tuyến, trong đó phần nội dung chính đề cập đến là kịch bản sư phạm trực tuyến. Bài báo phân tích một cách rõ ràng, chi tiết về các vấn đề liên quan đến kịch bản sư phạm trực tuyến, các kết quả nghiên cứu của bài báo là nền tảng lí luận cho việc thiết kế kịch bản sư phạm nói riêng và quy trình thiết kế khóa học trực tuyến nói chung. e-Learning; MOOC; thiết kế dạy học; khóa học trực tuyến; kịch bản sư phạm; kịch bản sư phạm trực tuyến
#e-Learning #MOOC #thiết kế dạy học #khóa học trực tuyến #kịch bản sư phạm #kịch bản sư phạm trực tuyến